เมล็ดพันธุ์ และการปลูกพืช

     การเพาะปลูกถือเป็นสิ่งสำคัญและเป็นจุดเด่นของเกม Harvest Moon ในทุกๆ ภาคครับ ทำให้หลายคนพูดจนติดปากว่า "เกมปลูกผัก" แหล่งรายได้ที่สำคัญก็มาจากการปลูกผักนี้แหละครับ ในการปลูกผักไม่ใช่ว่าจะเป็นเรื่องง่าย เราต้องขยันรดน้ำ รวมถึงการใส่ปุ๋ยอีกด้วย โดยมีรายละเอียดต่างๆ มากมายดังที่ผมจะอธิบายแบบเข้าใจง่ายๆ ดังนี้

Seasonal Crops เมล็ดพันธุ์ และการปลูกพืช
     ในการปลูกพืชในฟาร์มของเรา ตอนเริ่มเกมในครั้งแรกมันจะมีพื้นที่สำหรับปลูกตรงหน้าบ้านของเราพื้นที่กว้างพอสมควรครับ นอกจากนี้ยังมีอีกสองที่คือ ด้านข้างใกล้บ่อปลา และพื้นที่ขนาดใหญ่ด้านหน้าสุดของฟาร์ม โดยสองที่นี้เราสามารถซื้อได้จากนายกเทศมนตรี Hamilton ครับ
      การปลูกพืชจะต้องปลูกให้เหมาะในแต่ละฤดู โดยมีทั้งหมด 4 ฤดู คือ ใบไม้ผลิ ร้อน ใบไม้ร่วง และฤดูหนาว เมล็ดพืชหาซื้อได้จากร้านขายเมล็ด Marimba Farm หรือโทรสั่งได้จาก Taylor's (แต่การโทรสั่งราคาจะแพงเป็นเท่าตัว)
     ต่อไปเป็นเรื่องคุณภาพของพืชที่เราได้จากการปลูก จะมีอยู่ 4 ระดับคือ Decent (คุณภาพปกติ), Good (คุณภาพดี), Perfect (คุณภาพสมบูรณ์หรือดีมาก) และ Shining (คุณภาพส่องแสงหรือคุณภาพดีที่สุด) โดยคุณภาพเป็นตัวกำหนดราคาของพืชผักเหล่านั้น ยิ่งคุณภาพดีก็ขายได้ราคาดี 
     คุณภาพของดิน เป็นสิ่งที่จะช่วยให้เรามีโอกาสได้พืชที่มีคุณภาพดีมากด้วย อยากทำให้ดินมีคุณภาพก็ต้องซื้อปุ๋ยมาใส่ หาซื้อได้ที่เดียวกับที่เราซื้อเมล็ด คุณภาพของดินจะมีอยู่ 5 ระดับดังรูปด้านล่างนี้

Fertilizer 
ปุ๋ยจะมีอยู่ 4 ประเภท คือ
  • Decent Fertilizer  ราคา 60 G เพิ่มคุณภาพ +1 ระดับ
  • Good Fertilizer ราคา 120 G เพิ่มคุณภาพ +2 ระดับ
  • Perfect Fertilizer ราคา 220 G เพิ่มคุณภาพ +3 ระดับ
  • Shining Fertilizer ราคา 300 G เพิ่มคุณภาพ +4 ระดับ (จากดินปกติ + 4 ระดับ ดินก็จะมีคุณภาพสูงสุดอยู่ในระดับที่ 5) 
ทุกสองสัปดาห์คุณภาพของดินจะลดลง 1 ระดับ
     สำหรับ Honey(น้ำผึ้ง)ได้จากการปลูกดอกไม้ ยิ่งดินมีคุณภาพดีก็จะมีโอกาสได้น้ำผึ้งที่มีคุณภาพ และได้รับ Royal Jelly(นมผึ้ง) ในตอนเช้าถ้าดอกไม้เราบานแล้วจะมีผึ้งมาเกาะเราก็เก็บน้ำผึ้งได้ทันที ราคาน้ำผึ้ง แบ่งตามคุณภาพดังนี้ Decent Honey (50 G), Good Honey (100 G), Perfect Honey (150 G), Shining Honey (250 G) และ Royal Jelly (50 G)

Spring Season ฤดูใบไม้ผลิ
Spring Season
Spring Season
Spring Season
     Flax หรือ ฝ้าย สามารถนำไปแปรรูปเป็น เส้นด้าย โดยซื้อเครื่องแปรรูปจากร้านขายของ Barbara ในราคา 4,500 G จะมีขายเมื่อเราอัพเกรดเล้าไก่เลเวล 3 คุณภาพของเส้นด้ายขึ้นอยู่กับคุณภาพของ Flax
     เส้นด้ายสามารถย้อมสี โดยซื้อหม้อในราคา 3,600 G โดยนำเส้นด้ายมาผสมกับสมุนไพรสีต่างๆ (เส้นด้ายจะกลายเป็นผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เวลาเราขายมันจะเข้าไปอยู่ในหมวดผลิตภัณฑ์จากสัตว์)
เส้นด้ายสามารถย้อมสีได้
     สำหรับ Wheat (ขาวสาลี) สามารถแปรรูปเป็น Wheat Flour (แป้งข้าวสาลี) และ Chili Pepper (พริกไทย) เป็น Curry Powder (ผงกะหรี่) โดยใช้เครื่องแปรรูปในกังหันน้ำ บริเวณเขต Flute Fields หรือกังหันน้ำในฟาร์มของเรา
Wheat (ขาวสาลี) สามารถแปรรูปเป็น Wheat Flour (แป้งข้าวสาลี) และ Chili Pepper (พริกไทย) เป็น Curry Powder (ผงกะหรี่)

Summer Season ฤดูร้อน
Summer Season Seed
Summer Season Seed
Summer Season Seed 
      สำหรับ Sugarcane (อ้อย) สามารถแปรรูปเป็น Sugar (น้ำตาล) โดยใช้เครื่องแปรรูปในกังหันลมบริเวณเขต Horn Ranch และ Corn (ข้าวโพด) แปรรูปเป็น Cornmeal (แป้งข้าวโพด) โดยใช้เครื่องแปรรูปในกังหันน้ำ บริเวณเขต Flute Fields หรือกังหันน้ำในฟาร์มของเรา

Fall Season ฤดูใบไม้ร่วง

Winter Season ฤดูหนาว
Fall Season Seed
      สำหรับ Buckwheat (บัควีท) สามารถแปรรูปเป็น Buckwheat Flour (แป้งบัควีท) โดยใช้เครื่องแปรรูปในกังหันน้ำ บริเวณเขต Flute Fields หรือกังหันน้ำในฟาร์มของเรา
Buckwheat (บัควีท)

ใครมีข้อสงสัยหรือปัญหาเกี่ยวกับการปลูกผัก 
สามารถสอบถาม โดยคอมเม้นไว้ด้านล่าง หรือทางเฟสบุ๊คของเรา ได้เลยครับ

- ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก http://fogu.com -

9 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณค่ะ ละเอียดมาก ๆ ทำให้หน้าอ่านแล้วเข้าใจง่าย เป็นกำลังใจให้ค่ะ สู้ ๆ ^ ^

    ตอบลบ
  2. พี่ครับ มันไม่มี ข้าวโพดขาย ใน marimda มันให้ทำ เป็น Lv 2 รึป่าวครับ แล้วต้องทำไงอ่ะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตอบช้าไปหน่อย ตามลิ้งค์นี้เลย http://game-harvestmoon.blogspot.com/2014/05/flute-fields.html

      ลบ
  3. ซื่อที่ 5000 แล้วทำไม่ยังไม่ได้อะคับ ต้องทำไง

    ตอบลบ
  4. Flax หาจากไหนอ่ะครับ

    ตอบลบ
  5. Flax หาจากไหนอ่ะครับ

    ตอบลบ