Livestock Animals (ปศุสัตว์)

     นอกจากการเลี้ยง ไก่ ดักแด้ และเป็ด แล้ว เรายังสามารถเลี้ยง วัว แกะ แพะ ม้า และนกกระจอกเทศได้อีกด้วย โดยโรงเลี้ยงสัตว์จะแบ่งเป็นสองหลัง คือ คอกปศุสัตว์ และโรงเเลี้ยงสัตว์ปีกหรือเล้าไก่นั้นเอง เรามาดูถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการทำปศุสัตว์ในฟาร์มของเรากันก่อนครับ

ปศุสัตว์  Livestock Animals 
ขนาดของคอกสัตว์ จะแบ่งออกเป็น 3 ขนาด ได้แก่
  • Small Barn : เลี้ยงสัตว์ได้ 3 ตัว
  • Medium Barn : เลี้ยงสัตว์ได้ 5 ตัว (อัพเกรดโดยใช้ หิน 50 ก้อน + ไม้ 40 ท่อน + เงิน 30,000 G)
  • Large Barn : เลี้ยงสัตว์ได้ 8 ตัว (อัพเกรดโดยใช้ หิน 50 ก้อน + ไม้ 100 ท่อน + เงิน 60,000 G)
      ในคอกของเราสามารถเลี้ยงสัตว์ได้ 3 ชนิดเท่านั้น เช่น หากเราเลี้ยง ม้า วัว และแกะ เราต้องการที่จะเลี้ยงนกกระจอกเทศ เราจะต้องขายสัตว์ชนิดใดชนิดหนึ่งออกไปก่อน ถึงจะนำนกกระจอกเทศมาเลี้ยงได้
     ในช่วงเริ่มเกมให้เราไปที่ Horn Farm ให้เราเข้าไปข้างในคอกสัตว์ของฟาร์ม เราจะพบกับ Cain เค้าจะให้ลูกวัวฟรีแก่เรา ในขณะเดียวกันเราสามารถซื้อ-ขาย สัตว์เลี้ยงชนิดอื่นๆ ที่ร้าน ใน Horn Farm รวมถึงอาหารสัตว์ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ด้วย สัตว์ที่เลี้ยงได้มีรายละเอียดตามตารางด้านล่างนี้
 ตารางสัตว์เลี้ยงที่มีจำหน่าย ตารางสัตว์เลี้ยง 
     ส่วนในเรื่องสีของสัตว์เลี้ยง ในร้านของ Hanna จะมีขายเพียงสีเดียว หากเราต้องการได้สีอื่น เราจะต้องผสมเทียมโดยใช้ Miracle Potion ที่ขายในร้าน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสัตว์แต่ละชนิดจะใช้เวลาตั้งครรภ์และเกิดต่างกัน ส่วนนกกระจอกเทศจะมีสีเดียวครับ
     ส่วนการเลือกสีให้เราเซฟเกมไว้ก่อนที่สัตว์ตัวนั้นจะเกิดลูก แล้วเข้านอน พอตอนเช้ามันจะเกิดลูกหากไม่ได้สีที่เราต้องการ ให้เราโหลดเกมที่เซฟใหม่จนกว่าจะได้สีที่เราต้องการครับ

สีของสัตว์เลี้ยง          สัตว์ที่จะขี่ได้ต้องมีระดับหัวใจ 5 ดวงขึ้นไป  
     นอกจากนั้นเรายังขึ้นขี่พวกมันได้ด้วย สัตว์ที่จะขี่ได้ต้องมีระดับหัวใจ 5 ดวงขึ้นไป วิธีที่จะเพิ่มระดับหัวใจก็คือ พูดคุยกับมัน ใช้แปรงขนสัตว์ ให้อาหารทุกวัน และพามันออกมาข้างนอกในวันที่อากาศสดใส โดยสันระฆังที่อยู่ใกล้ๆ กับแปลงผัก ถ้ามันมีหัวใจ 5 ดวงขึ้นไป เราก็จะขี่มันได้จากข้างนอกนี้แหละครับ ถ้าอยากให้มันกลับเข้าคอกก็สั่นระฆังอีกครัง และยังมีวิธีเพิ่มระดับหัวใจโดยการสั่นกระดิ่งที่เราซื้อมาจากร้านขายของ
     เราไม่ควรขี้สัตว์หรือนำสัตว์ออกมาตอนฝนตกนะครับ และถ้าหากสัตว์ป่วยก็ซื้อยาจากร้านของ Hanna ในราคา 800 G
Cows (วัว)
  • ผลิตภัณฑ์ : Milk (นม)
  • ตั้งครรภ์ : 14 วัน โตเด็มที่ : 15 วัน
  • อายุไข : 2 ปี 6 เดือน
วัวเป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่าย มันจะให้นมทุกๆ วัน

Black & White (default)        Black        Brown
     เราสามารถแปรรูปนมให้เป็น Cheese (ชีท) และ Butter (บัตเตอร์) โดยซื้อเครื่องแปรรูปจาก Barbara ที่ร้านขายของทั่วไป โดย Cheese (ชีท) และ Butter (บัตเตอร์) จะขายได้ราคาขายที่ดีกว่า ดังตารางด้านล่างนี้ครับ
ผลิตภัณฑ์จากวัว
 
Sheep (แกะ)
  • ผลิตภัณฑ์ : Wool (ขนแกะ) และ Milk (นม)
  • ตั้งครรภ์ : 7 วัน โตเด็มที่ : 15 วัน
  • อายุไข : 2 ปี 
แกะจะให้ขนแกะ โดยใช้กรรไกรตัดขน และให้นมทุกๆ 4 วัน  ถึงแม้แกะไม่มีขนก็สามารถขี่มันได้
White (default)          Black
     แกะเป็นสัตว์ที่ให้ทั้ง ขนแกะและนม เรายังสามารถนำขนแกะไปแปรรูปให้เป็น Yarn (เส้นด้าย) และนำไปย้อมสี ทำให้ขายได้ราคาดีขึ้น โดยซื้อเครื่องทำด้าย Yarn Maker จะซื้อได้เมื่อเราอัพเกรดคอกหรือเล้าไก้เป็นระดับ 3 แล้ว มีขายในร้านขายของทั่วไปของ Barbara ในราคา 4,500 G และหม้อย้อมสี Dyepot ราคา 3,600 G
ผลิตภัณฑ์จากแกะ
Horses (ม้า)
  • ผลิตภัณฑ์ : -
  • ตั้งครรภ์ : 14 วัน โตเด็มที่ : 15 วัน
  • อายุไข : 3 ปี 
ม้าเป็นสัตว์ที่วิ่งไวที่สุด ม้าเป็นพาหนะที่จำอย่างมากในช่วงต้นเกม ก่อนที่เราจะทำเควสของ Theodorel สำเร็จ(เควสวาป)
ม้าสีเทา (เริ่มต้น)  ม้าสีขาว  ม้าสีดำ  ม้าสีน้ำตาล
 
 Goats (แพะ)
  • ผลิตภัณฑ์ : Milk (นม)
  • ตั้งครรภ์ : 7 วัน โตเด็มที่ : 15 วัน
  • อายุไข : 2 ปี 6 เดือน
แพะสีขาว (เริ่มต้น)     แพะสีดำ

ผลิตภัณฑ์จากแพะ

 
 Ostriches (นกกระจอกเทศ)
  • ผลิตภัณฑ์ : Egg (ไข่)
  • ตั้งครรภ์ : 14 วัน โตเด็มที่ : 15 วัน
  • อายุไข : 3 ปี 
นกกระจอกเทศเป็นนกขนาดใหญ่ มันเลยต้องอยู่คอกสัตว์ โดยนกกระจอกเทศจะวางไข่ 1 ฟองทุก 7 วัน และมันจะวิ่งไวกว่าแพะแต่วิ่งช้ากว่าม้า
นกกระจอกเทศ 

ผลิตภัณฑ์ นกกระจอกเทศ

- ขอบคุณข้อมูลจาก http://fogu.com -

8 ความคิดเห็น:

  1. คำตอบ
    1. ซื้อได้จากที่ไหน ตอนไหน ฤดูใด ไปดูกี่ทีก็ไม่มีขายเลยสงสัยว่าต้องทำเควส

      ลบ
    2. หลังจากสั่น Green Ball นะครับ
      และก็ต้องปลดล็อค เลเวล2-3 ด้วย
      ----------------------------------------
      ร้านจะอัพเป็นเลเวล 2 : จะต้องขายผลิตภัณฑ์จากสัตว์เลี้ยง ให้ได้ 10,000 G
      ร้านจะอัพเป็นเลเวล 3 : จะต้องขายผลิตภัณฑ์จากสัตว์เลี้ยง ให้ได้ 50,000 G และสั่นระฆังสีเขียวแล้ว
      ร้านจะอัพเป็นเลเวล 4 : จะต้องขายผลิตภัณฑ์จากสัตว์เลี้ยง ให้ได้ 80,000 G

      ลบ
  2. ทำไมตัดขนแกะแล้วหัวใจ ลด ค่ะไม่เข้าใจ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ทุกครั้งที่ตัดขนแกะจะมีหัวใจสีฟ้าแตกหักขึ้นตลอดค่ะ เกมเขาทำมาอย่างนี้
      ปล.เราดูจากในTutorialตรงที่กดปุ่มคุยกับฟินค่ะ

      ลบ
  3. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  4. ตอนวัวท้องนี่ยังให้นมเราทุกวันอยู่ไหมคะ

    ตอบลบ